หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปสูง

0
Rate this post

รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

การบริโภคเพื่อสุขภาพเป็นแผนอาหารที่ช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำและสารอาหารในปริมาณที่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่สมดุลและการยึดมั่นในหลักการโภชนาการที่ถูกต้องสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีหรือดีขึ้นได้ ในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล คุณต้องคำนึงถึงระบบการรับประทานอาหารและวิถีชีวิตจากหลายระดับด้วย

พื้นฐานของการบริโภคเพื่อสุขภาพคืออาหารปิรามิด

  1. มันบอกคุณว่าผลิตภัณฑ์ใดที่ควรบริโภคด้วยเปอร์เซ็นต์และปริมาณที่ถูกต้อง หลักการรับประทานอาหารทั่วไปมุ่งเป้าไปที่ผู้ใหญ่ที่รับประทานอาหารตามแผนมาตรฐาน
  2. การปรับอาหารบางอย่างคิดเกี่ยวกับปิรามิดคู่มืออาหารมังสวิรัติหรือปิรามิดอาหารสำหรับเด็กและวัยรุ่น พีระมิดการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมีแนวทางพื้นฐานเกี่ยวกับแผนการรับประทานอาหารและวิถีชีวิตที่ต้องพิจารณาจากสุขภาพโดยรวมและสภาวะที่คงอยู่

แนวคิดหลักของการกินเพื่อสุขภาพและสมดุลคือมื้ออาหารปกติ การเข้าถึงผลิตภัณฑ์อาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม พร้อมทั้งให้สารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกาย ผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม และการเลือกเนื้อสัตว์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการพิจารณาอาหาร เราควรหลีกเลี่ยงน้ำตาล เกลือ และไขมันสัตว์เลี้ยงส่วนเกิน

จำเป็นต้องดื่มน้ำและป้องกันสิ่งที่เป็นอันตราย เช่น แอลกอฮอล์ อาหารที่มีน้ำตาล และอาหารแปรรูป มาตรฐานเพิ่มเติมสำหรับการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลรวมถึงการให้ความสำคัญกับจุดเริ่มต้นของอาหาร การจัดเก็บที่เหมาะสมและการกำจัดอาหารค้างหรือเน่าเสียออกจากบริเวณห้องครัว

วิธีการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลอาจเป็นอาหารที่แตกต่างกัน

ตราบใดที่มีความสมดุล การบริโภคอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณและปัญหาทางร่างกายด้วย แต่ยังรวมถึงอาหารที่มีเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วย บ่อยครั้งที่แผนอาหารที่ย่อยง่ายหรืออาหารบางอย่างแนะนำสำหรับบุคคล

ควรใช้ความระมัดระวังเมื่อพูดถึงการควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารโมโน อาหารโปรตีนสูง ดีต่อสุขภาพ หรือการอดอาหาร หากเราต้องการกำจัดไขมันส่วนเกิน มีอาการป่วยหรือต้องการอาหารเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการสามารถช่วยในการเตรียมจาน

การบริโภคเพื่อสุขภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราบริโภคเท่านั้น

มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเตรียมอาหารอย่างไร เทคนิคการทำอาหารเพื่อสุขภาพประกอบด้วยการนึ่ง การนึ่ง การทำอาหาร การอบแบบไร้ไขมัน ฟอยล์ เตาอบ รวมถึงจานเซรามิก การเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพยังทำให้ง่ายต่อการเลือกน้ำมันและไขมันที่ดีที่สุดสำหรับอาหารค่ำหรืออาหารที่ปรุงด้วยความร้อน

(จริงๆ) กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ?

อ่าน 6 นาที

การเข้าถึงความเข้าใจในอาหารนั้นง่ายกว่ามากในปัจจุบัน ทุกคนในโลกออนไลน์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและสามารถให้คำแนะนำที่ “ดีที่สุด” แก่คุณได้ แต่ก็ยังรวมถึงความผิดปกติและข้อมูลเท็จที่อาจเกิดขึ้นได้ อาหารใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด?

กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ?

เราถูกรบกวนเกือบทุกที่โดยข้อเสนออาหารและโฆษณาเสริม การบริโภคเพื่อสุขภาพไม่ใช่การอดอาหาร แต่เป็นปาฏิหาริย์ แต่เป็นวิถีชีวิต ทำตามคำแนะนำที่ตรงไปตรงมา สองสามคะแนนในแต่ละวันเพียงพอที่จะบริโภคเพื่อสุขภาพจริงๆ ว่าทำอย่างไร? นี่เป็นคู่มือสำหรับมือใหม่อย่างง่าย

วิธีบริโภคเพื่อสุขภาพและความสมดุล: 5 นโยบายง่ายๆ

กฎพื้นฐานที่สุดและง่ายที่สุดในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพก็คือ การป้องกันอาหารพร้อมรับประทาน นี่ไม่ได้บ่งบอกว่าคุณต้องการมีสุขภาพแข็งแรงและสมดุลหรือไม่ คุณไม่สามารถรับเวเฟอร์ช็อคโกแลตหรือลูกชิ้นแสนอร่อยในซอสจำนวนมาก แต่สิ่งของดังกล่าวควร
เป็นการยากที่จะค้นพบในพื้นที่ครัวของคุณ

  1. สมควรปฏิบัติตามนโยบาย 80/20 ที่นี่ 80% ของแผนการควบคุมอาหารเป็นอาหารปรุงเองที่บ้าน เช่น กะหล่ำปลีขาวและสลัดแครอท ซึ่งต่างจากโคลสลอว์สำเร็จรูป (รวมสารเคมีรวมทั้งรส) ขาไก่อบในบ้านแทน
  2. เนื้อในเกล็ดขนมปัง แมงลักบดจากกล่องกระดาษแข็งแทนที่จะเป็นซอสพาสต้าสำเร็จรูป ในทางกลับกัน 20% ของรายการสามารถพร้อมรับประทานได้ สิ่งที่คุณต้องทำคือเปิดแพ็คเกจ อาจร้อนขึ้น มีสินค้าหลายประเภทที่กลั่นแต่ไม่กลั่นมาก

พวกเขายังแตกต่างกันอย่างมากในด้านคุณภาพ ตัวอย่างเช่น:

ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกอาจรวมถึงเนื้อสัตว์ เกลือ และรสชาติเท่านั้น หรือการแต่งหน้าอาจมีลักษณะดังนี้: เนื้อไก่งวง (74%), น้ำ, เกลือ, สารควบคุมความเป็นกรด (โพแทสเซียม แลคเตท, โพแทสเซียม อะซิเตท), โปรตีนถั่วเหลืองเพื่อสุขภาพ, สารทำให้คงตัว (ไดฟอสเฟต, ไตรฟอสเฟต, โพลีฟอสเฟต), สารเพิ่มความหนืด (คาราจีแนน), ใยข้าวสาลี, สารปรุงแต่งรส

(โมโนโซเดียมกลูตาเมต), สารแต่งกลิ่นรส, สารต้านอนุมูลอิสระ (โซเดียม ไอโซแอสคอร์เบต, โซเดียม แอสคอร์เบต), สารปรุงแต่งรส, แป้งตามสั่ง, กลูโคส, สารกันบูด (เกลือไนไตรต์). การเลือกจะต้องชัดเจน ยิ่งรายการตรวจสอบสั้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น ยอดเยี่ยม

(จริงๆ) กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

ไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ

แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าองค์ประกอบโดยย่อของผลิตภัณฑ์นั้นเป็นส่วนประกอบที่ดี การระบุโดยทั่วไปที่สุดคืออย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีรายการส่วนประกอบมากกว่า 5 รายการ ทุกวันนี้มันไม่ได้ยากขนาดนั้น ผู้ผลิตจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ มุ่งเน้นไปที่คุณภาพสูงสุดโดยปกติปล่อยผลิตภัณฑ์ของตน คุณสามารถหาโยเกิร์ตแบบไม่เคลือบน้ำตาลหรือไส้กรอกเนื้อ 99% ได้ง่ายๆ ในร้าน กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพและสมดุล? เมื่อซื้อ อ่านเสบียง!

กินผักและผลไม้ทุกจาน

  • ปิรามิดการบริโภคเพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ที่สร้างขึ้นโดยสถาบันอาหารและการบำรุง บรรยายการกินเพื่อสุขภาพด้วยภาพ เธอแนะนำผักและผลไม้เป็นพื้นฐานของแผนอาหารในแต่ละวัน
  • พวกเขาต้องไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสิ่งที่คุณกินตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่าผักและผลไม้ไม่ได้มีความสำคัญในอาหารของคุณเช่นเดียวกัน เมื่อพูดถึงผักและผลไม้สดเหล่านี้ทุกวัน ผักควรเป็นผลไม้ 75% และผลไม้ 25%
  • ตัวอย่างเช่น แอปเปิ้ล 1 ลูกใช้สำหรับพริกไทยครึ่งลูก มะเขือเทศ 1 ลูก และผักกาดหอม 2 กำมือ ผักและผลไม้ไม่จำเป็นต้องบริโภคดิบทั้งหมดในระหว่างวัน แต่ผักสดจะต้องบริโภคดิบตลอดทั้งวัน
  • ให้สารที่ส่งเสริมสุขภาพมากที่สุดชนิดหนึ่ง ได้แก่ สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน ผักมีบทบาทอย่างมากในอาหารประจำวันของเรา รวมทั้งช่วยให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีจากการเจ็บป่วยตามปกติ เช่น มะเร็งและหลอดเลือด