เลือกรายการธัญพืชไม่ขัดสี

0
Rate this post

” การป้องกันดีกว่าการแก้ไข” – เราทุกคนเข้าใจข้อความนี้ ซึ่งยากที่จะไม่เห็นด้วย

โรคภัยไข้เจ็บมากมายสามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีและสมดุล องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ได้แก่ โภชนาการและการออกกำลังกาย โพสต์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะนำเสนอหลักการพื้นฐานของการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล และชี้แจงด้วยว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายเราอย่างไร การบริโภคเพื่อสุขภาพคืออะไร? เชิญรับชมได้เลยครับ

อาหารปกติเป็นพื้นฐาน

การปรับเปลี่ยนเบื้องต้นที่คุณต้องทำเพื่อรักษานิสัยการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลคือความสม่ำเสมอและจำนวนจาน ปัญหาที่ส่งผลต่อคนจำนวนมากคือการรับประทานอาหารมื้อเดียวหรือสองมื้อตลอดทั้งวัน (เช่น มื้อเช้า อาหารมื้อเย็น และอาหารกลางวัน) โดยมีของว่างจำนวนมากอยู่ระหว่างนั้น บริโภคในธรรมชาติ

สิ่งนี้ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเราจะหิวระหว่างมื้อใหญ่เหล่านี้อย่างแน่นอน ทั้งมื้อและของว่าง เราไม่ได้สนใจว่ารวมอะไรบ้าง เนื่องจากเราถูกขับเคลื่อนด้วยความหิวโหย อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การกินมากเกินไป อาหารที่มีน้ำตาลและเครื่องดื่มหวาน … กิจวัตรการกินที่ไม่ดีมากมายซึ่งจะได้รับการทบทวนในภายหลังอย่างแน่นอน อันเป็นผลมาจากความผิดปกติของการบริโภค

แล้วควรบริโภคอย่างไร?

แนะนำให้ทานอาหาร 4-5 มื้อต่อวัน แบ่งเป็นช่วงพัก 3 ชั่วโมง วิธีนี้จะช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือด (กลูโคส) ของคุณไม่ให้แพงเกินไปหรือลดลงเกินไป

อย่าบริโภคก่อนเข้านอน – ให้เวลาระบบทางเดินอาหารของคุณในการจัดการอาหารมื้อเย็นก่อนอาหารมื้อเย็นโดยที่อัตราการเผาผลาญทั้งหมดจะเข้าสู่สภาวะการทำงานต่ำในตอนเย็น 2 ชม. ก็เพียงพอแล้ว กับอาหารมื้อเช้าอย่ารอช้า พยายามกินให้เสร็จประมาณหนึ่งชั่วโมงหลังจากตื่นนอน

เห็นได้ชัดว่าเมื่อพูดถึงอาหารปริมาณมาก บางส่วนมีขนาดเล็กกว่ามาก อย่างไรก็ตาม มันไม่น่าจะเป็นปัญหา ที่จริงแล้ว การบริโภคเป็นประจำไม่หิวโหยเท่ากับการทานอาหารวันละ 3 หรือ 2 จาน นี่เป็นขั้นตอนหลักในการหยุดโรคอ้วน เบาหวาน และคอเลสเตอรอลส่วนเกิน

กินผักและผลไม้เสมอ

พื้นฐานของปิรามิดอาหารคือการออกกำลังกาย (มักถูกประเมินต่ำเกินไปในการป้องกันโรคเกี่ยวกับอาหาร) ด้านบนมีผักและผลไม้ ซึ่งหมายความว่าต้องมีอยู่ในอาหาร 5 มื้อที่ระบุไว้ข้างต้น

ในปริมาณเท่าใด?

สถาบันอาหารและการบำรุงแนะนำอย่างน้อย 400 กรัมในแต่ละวัน ซึ่ง 3/4 (หรือ 300 กรัม) ต้องเป็นผักและส่วนที่เหลือ (100 กรัม) – ผลไม้ ทั้งสองทีมอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินตลอดจนสารอาหาร อื่นๆ : สารต้านอนุมูลอิสระ ซีลีเนียม กรดโฟลิก ฟลาโวนอยด์ ตลอดจนเส้นใยอาหาร

ทำไมเราไม่ควรกินผลไม้มากเกินไป? เนื่องจากเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีเยี่ยมโดยตรง การกินมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม มันสมควรที่จะได้รับการรักษาที่ดีต่อสุขภาพและสมดุล ผู้ที่เป็นเบาหวานและคนอ้วนควรระมัดระวังผลไม้เป็นพิเศษ

  • เราสามารถบริโภคผักได้ไม่จำกัดและยิ่งดี
  • ไฟเบอร์ที่รวมอยู่ในนั้นช่วยจัดการระบบย่อยอาหาร รู้สึกอิ่มและจับน้ำในลำไส้
  • ผลกระทบของการมีใยอาหารในอาหารเหล่านี้มีคุณค่าอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรูปร่างผอมบาง
  • นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารและวิตามินที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย ผักก็อร่อยทุกแบบ แม้ว่าโดยหลักการแล้วจะต้องเป็นผักดิบหรือนึ่ง
  • หลังจากนั้นพวกเขาก็รักษาคุณค่าทางโภชนาการไว้อย่างหนึ่ง

พวกเขาสามารถนึ่งหรืออบได้เช่นกัน การทำผักเป็นอาหารเพื่อสุขภาพก็คุ้มค่าเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ในทางตรงกันข้ามกับมันฝรั่งทอดแบบดั้งเดิม เช่น คะน้าชิปส์ ผักที่ปรุงสุกอย่างดีนั้นมีประโยชน์และอร่อยด้วย

พีระมิดคู่มืออาหารที่กล่าวถึงในส่วนก่อนหน้านี้มีประโยชน์ในการหาวิธีเริ่มต้นอาหารเพื่อสุขภาพ ระดับถัดไปหลังจากผักและผลไม้เป็นผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ซึ่งหมายความว่าควรมีอยู่ในอาหารหลายชนิด

ไม่ใช่ทุกมื้อของคุณ ทำไมการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพจึงควรเน้นที่เมล็ดธัญพืชไม่ขัดสี?

ที่สำคัญมีไฟเบอร์เยอะกว่าเยอะ ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำช่วยให้คุณทานอาหารได้นานขึ้น สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการหลั่งน้ำลาย (ซึ่งดูดซึมได้ดีกว่า) รวมทั้งทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ยังส่งเสริมให้ลำไส้ทำงานอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น จึงป้องกันอาการท้องผูก นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงช่วยลดการคุกคามของมะเร็งลำไส้

ผลิตภัณฑ์เช่นขนมปังโฮลมีลและพาสต้าบัควีทเช่นเดียวกับข้าวบาร์เลย์และข้าวกล้องทั้งเมล็ดมีดัชนีน้ำตาลในเลือดลดลง ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงไม่สร้างระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด

แต่คาร์โบไฮเดรตที่ประกอบอยู่ในนั้นจะถูกปล่อยอย่างช้าๆ ดังที่คุณเห็น แนวคิดด้านโภชนาการที่เรากล่าวถึงด้านล่างเน้นย้ำถึงปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดอย่างต่อเนื่อง แหล่งพลังงานที่มากเกินไปเป็นที่มาของสภาวะต่างๆ ของมนุษย์ เช่น น้ำหนักเกิน เบาหวาน หรือปัญหาการไหลเวียนโลหิต ด้วยเหตุนี้ ในแต่ละวัน คุณต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับปริมาณแคลอรี่และสิ่งที่สร้างให้ร่างกายของคุณได้รับ